1. Bổ sung vật dụng cá nhân vào không gian làm việc của bạn
Nếu bạn bị “xì-trét” trong không gian làm việc hiện có, hãy bổ sung thêm những vật dụng cá nhân có ý nghĩa đặc biệt nào đó với bạn lên bàn làm việc/góc làm việc/văn phòng của mình. Đó có thể là những bức ảnh, chậu cây cảnh, tác phẩm nghệ thuật gây cảm hứng cho bạn, những cuốn sách bạn thích đọc, một chiếc đèn đặc biệt, hay một vật trang trí mang màu sắc mà bạn chuộng nhất.
2. Giữ không gian làm việc của bạn sạch sẽ và gọn gàng
Đối diện với một đống lộn xộn trên bàn làm việc mỗi ngày dễ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Đối với nhiều người, việc tập trung là không thể khi trên bàn làm việc của họ ngồn ngang giấy tờ, danh thiếp, báo chí… nhất là khi những chồng giấy tờ tài liệu ngày càng dày lên. Tương tự, một hộp email với hàng ngàn bức thư lẽ ra đã phải bị xóa từ lâu cũng có thể khiến bạn “phát ốm”.
Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tổ chức một không gian làm việc gọn gàng, sạch sẽ để luôn cảm thấy nhẹ nhàng và thoải mái. Một hệ thống hộp đựng hồ sơ và tủ chứa đồ tiện lợi sẽ giúp bạn tạo được một không gian như thế.
3. Học cách xử lý hoặc phớt lờ những nhân tố làm phiền
Có thể bạn có một đồng nghiệp thường xuyên dừng chân bên bàn làm việc của bạn để “tám” chuyện. Hoặc bạn ngồi làm việc ngay gần chiếc thang máy ồn ào. Hoặc phòng làm việc của bạn có những cửa sổ lớn. Nếu bạn cố gắng học cách để xử lý tốt hoặc phớt lờ được những nhân tố gây mất tập trung này, mức độ “xì-trét” của bạn sẽ giảm xuống.
4. Thích ứng với các thay đổi
Sự thay đổi có khiến bạn cảm thấy phiền? Nếu công ty của bạn là nơi thường xuyên có sự thay đổi như đảo nhân sự, thay đổi cách bài trí trong văn phòng, phần mềm mới hoặc máy móc mới… bạn nên học cách nhanh chóng thích ứng.
5. Bổ sung thêm cây xanh vào bàn làm việc/góc làm việc/văn phòng của bạn
Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng, việc đưa cây xanh vào môi trường làm việc sẽ không chỉ tạo cảnh quan đẹp hơn mà còn giảm tình trạng vắng mặt ở nơi làm việc, giảm “xì-trét”, giảm tình trạng cao huyết áp, làm gia tăng những cảm giác tích cực, giảm mức độ tiếng ổn, giảm nhiệt độ phòng và giảm độ ẩm. Một chậu cây xanh nho nhỏ trên bàn, tại sao không?
6. Cố gắng là một người giao tiếp tốt
Sự giao tiếp tồi thường dẫn tới khó hiểu, và dẫn tới “xì-trét”, trong môi trường công sở. Nếu những người xung quanh bạn không giỏi giao tiếp, hãy đặt câu hỏi, đưa ra những gợi ý và làm bất kể đều gì bạn có thể để cải thiện tình hình. Nếu bạn bị “xì-trét” vì một đồng nghiệp nói chuyện điện thoại quá to hoặc vì sếp luôn đứng sau lưng xem bạn làm việc, hãy tìm cách để trao đổi hiệu quả với “đối tượng” về sự phiền toái mà họ gây ra cho bạn. Nếu họ biết hành động của mình đang khiến bạn cảm thấy phiền, họ có thể sẽ sẵn sàng thay đổi.
7. Bổ sung thêm các hoạt động thư giãn vào ngày làm việc của bạn
Nếu được phép và không gây ảnh hưởng gì đến mọi người xung quanh, bạn có thể nghe một chút nhạc nhẹ, vươn vai, tập vài động tác thể dục cho dân văn phòng hoặc ra ngoài đi dạo vài phút. Những hoạt động như vậy sẽ giúp bạn giải tỏa một phần căng thẳng.
8. Thay đổi cách bài trí không gian làm việc
Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng nghệ thuật sắp đặt Trung Hoa cổ đại cho góc làm việc của mình, hay đặt bàn làm việc ở vị trí mà bạn có thể nhìn thấy tất cả mọi người ra vào. Nếu không tạo ra được những thay đổi lớn như vậy, bạn có thể đặt một tấm gương nhỏ trước mặt để có thể nhìn thấy không gian phía sau lưng mình. Nếu bạn phải xử lý nhiều nhiệm vụ, bàn làm việc dạng chữ L và ghế xoay sẽ là phù hợp nhất.
9. Trang trí lại góc làm việc
Bạn có thể không để ý tới những thứ như đèn chiếu sáng, màu sắc, các vật trang trí… ở góc làm việc, nhưng đây lại có thể chính là những thứ gây ra “xì-trét” cho bạn. Nếu có thể, hãy thay đổi màu tường trong phòng làm việc. Theo các chuyên gia, những màu trung tính thường tạo cảm giác êm dịu, màu vàng thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, trong khi màu xanh nước biển và xnah lá gợi sự thư giãn. Những tông màu mang gam đất gợi cảm giác ấm áp.
Ngoài ra, bạn không nên sử dụng đèn huỳnh quang, mà hãy chuyển sang dùng những loại đèn có ánh sáng dịu hơn. Bạn cũng không nên tiếc tiền để đầu tư cho một chiếc ghế tốt, một chiếc bàn phù hợp, và màn hình máy tính ít hại mắt. Xét cho cùng, bạn cần bảo vệ tài sản lớn nhất của mình – chính là bạn – trong quá trình bạn làm việc.
Nguồn: dantri.com.vn
mọi người thấy "cây để bàn văn phòng hoàng nguyên green." sao nhỉ
ReplyDelete